Việt Nam là quốc gia có lợi thế lớn trong sản xuất và xuất khẩu trái cây nhiệt đới. Hiện nay, trái cây Việt Nam đã có mặt tại hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó riêng chanh leo được xuất khẩu sang 20 quốc gia dưới nhiều dạng như quả tươi, đông lạnh và nước ép. Mới đây, chanh leo Việt Nam đã chính thức được cấp visa vào Mỹ và tiếp tục đạt thành công lớn khi xuất khẩu sang Australia vào ngày 9/9/2024.
Chanh Leo Việt Nam: Tăng Trưởng Mạnh Mẽ
Theo thống kê, Việt Nam hiện đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu chanh leo, chỉ sau Peru và Brazil. Tuy nhiên, Brazil phần lớn tiêu thụ nội địa, do đó Việt Nam chiếm lợi thế trên thị trường quốc tế. Với diện tích trồng hơn 12.000 ha, tập trung chủ yếu ở miền núi phía Bắc và Tây Nguyên, sản lượng chanh leo tại Việt Nam đã tăng mạnh trong những năm gần đây.
Những năm qua, Việt Nam tập trung vào việc nâng cao chất lượng, sản xuất theo chuỗi và đảm bảo truy xuất nguồn gốc cho hai giống chanh leo vàng và tím. Thổ nhưỡng đặc trưng của Việt Nam giúp chanh leo trồng tại đây có chất lượng hàng đầu thế giới, được yêu thích tại các thị trường khắt khe như Thụy Sĩ, Pháp, và Hà Lan.
Thành Tựu Trong Việc Mở Cửa Thị Trường Australia
Sau nhiều năm chuẩn bị và đàm phán, chanh leo đã trở thành loại trái cây thứ 5 của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang Australia, sau xoài, nhãn, vải thiều và thanh long. Sự thành công này là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa Cục Bảo vệ Thực vật Việt Nam và các cơ quan chức năng của Australia. Đại sứ Australia tại Việt Nam, ông Andrew Goledzinowski, đã bày tỏ sự ưa chuộng đối với chanh leo Việt Nam, cho biết gia đình ông sử dụng loại quả này hàng ngày và rất yêu thích hương vị của nó.
Xu Hướng Tăng Trưởng Xuất Khẩu Chanh Leo
Hiện nay, 80% sản lượng chanh leo tươi và chế biến của Việt Nam được xuất khẩu. Các doanh nghiệp lớn như Nafoods Group và DOVECO đang hưởng lợi từ sự bùng nổ của thị trường xuất khẩu. Trong vòng 5 năm qua, sản lượng và giá trị xuất khẩu chanh leo của Việt Nam đã tăng hơn 300%, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người trồng và các doanh nghiệp.
Lễ Hội Trái Cây Tại Thị Trường Trung Quốc
Bên cạnh những thành tựu tại thị trường Mỹ và Australia, Việt Nam cũng đẩy mạnh quảng bá trái cây tại Trung Quốc. Lễ hội Trái cây lần thứ nhất dự kiến diễn ra tại Bắc Kinh vào ngày 29-30/9/2024, với sự tham gia của các doanh nghiệp nông sản lớn của Việt Nam. Chanh leo là một trong những sản phẩm được kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng mạnh tại thị trường tỷ dân này.