Giá Gạo Xuất Khẩu Giảm Mạnh Sau Tết – Mức Thấp Nhất Trong 9 Năm

gạo

Sau Tết Nguyên Đán 2025, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm mạnh, chỉ còn 399 USD/tấn, đánh dấu mức thấp nhất trong vòng 9 năm qua. Sự suy giảm này được cho là hậu quả của việc nguồn cung tăng mạnh từ Ấn Độ và tồn kho gạo thế giới dồi dào.

Giá Gạo 5% Tấm Giảm Sâu, Mất Lợi Thế Cạnh Tranh

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), vào ngày 7/2, giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam giảm 25 USD so với cuối năm 2024, xuống còn 399 USD/tấn. Mức giá này thấp hơn gạo Thái Lan 32 USD, Ấn Độ 14 USD và Pakistan 5 USD.

Trước đó, giá gạo Việt Nam thường dao động trong khoảng 420-535 USD/tấn. Tuy nhiên, so với mức đỉnh 663 USD/tấn vào cuối tháng 11/2023, giá hiện tại đã giảm 264 USD/tấn, tương đương 40%.

Nguyên Nhân Khiến Giá Gạo Giảm Mạnh

Theo ông Đinh Ngọc Tâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cỏ May, nguồn cung tăng đột biến do Ấn Độ quay lại thị trường, cùng với tồn kho lụa gạo thế giới lớn, đã kéo giá gạo xuất khẩu Việt Nam xuống thấp. Đặc biệt, Ấn Độ có lượng gạo dự trữ cao kỷ lục, trong khi dự trữ lúa mì lại thấp hơn mức trung bình 5 năm.

Ngoài ra, các đơn hàng xuất khẩu vẫn còn hạn chế. “Ngay tại công ty tôi, đơn hàng đầu năm khá ít, đến tháng 2 vẫn chưa có đơn mới”, ông Tâm chia sẻ.

Thị Trường Tiêu Dùng Trong Nước: Bán Dã Ngoài Và Lợi Nhuận

Do tác động từ giá xuất khẩu giảm, nhiều thương lái đã chọng phương án bán gạo giá rẻ tại các tình đồng bằng sông Cữu Long. Tại Đồng Tháp, Bến Tre, Tiền Giang, nhiều tiểu thương dùng xe tải chở gạo rao bán dọc các tuyến đường nông thôn, thu hút đông người mua.

Bà Nguyễn Thị Lan, một thương lái tại Tiền Giang, chỉ trong vòng một tiếng đã bán hết một xe gạo, với giá từ 11.800-15.000 đồng/kg, từ khi bắt đầu đã bán vài trăm tấn.

“Bán mức này cũng chưa có lãi, nhưng để trong kho giá xuống nữa thì lỗ thêm”, bà Lan cho biết.

Dự Báo Xuất Khẩu Gạo 2025: Thách Thức Và Cạnh Tranh

Theo VFA, năm 2025 dự báo xuất khẩu gạo Việt Nam chỉ đạt 7,5 triệu tấn, giảm so với kỷ lục hơn 9 triệu tấn năm 2024. Nguyên nhân chính là nhu cầu từ Indonesia giảm mạnh, trong khi Philippines và Trung Quốc vẫn là những thị trường quan trọng.

Các doanh nghiệp xuất khẩu đang tích cự điều chỉnh chiến lược để duy trì thị phần và lợi nhuận trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *