Khó Khăn Trong Việc Triển Khai Kho Cấp Đông Sầu Riêng Ở Đắk Lắk: Kỳ Vọng Tăng Giá Trị Nông Sản

Sầu riêng đông lạnh

Sầu riêng đông lạnh đang trở thành một trong những sản phẩm xuất khẩu có giá trị lớn nhất của Việt Nam, đặc biệt sau khi ký kết Nghị định thư giữa Việt Nam và Trung Quốc. Tuy nhiên, tại Đắk Lắk, việc triển khai hệ thống kho cấp đông sầu riêng vẫn gặp phải nhiều khó khăn.

Đại diện Công ty TNHH Thu mua, Phân phối Sầu riêng Thảo Cường, hoạt động hơn 5 năm trong lĩnh vực này, cho biết công ty đã đầu tư khoảng 3 tỉ đồng vào hệ thống kho cấp đông để phục vụ xuất khẩu. Dù vậy, rào cản lớn nhất vẫn là chi phí điện năng và hệ thống truyền tải đắt đỏ, gây khó khăn cho các doanh nghiệp mới gia nhập.

Kho đông lạnh công danh
Kho đông lạnh công danh

Công ty hiện đang lưu trữ khoảng 1 container sầu riêng đông lạnh, với giá 280.000 đồng/kg đã bóc vỏ. Việc cấp đông giúp tăng lợi nhuận, ổn định nguồn hàng và dễ dàng vận chuyển hơn so với sầu riêng tươi.

Sầu riêng tách múi đông lạnh

Theo ông Vũ Đức Côn, Chủ tịch Hiệp hội Sầu riêng tỉnh Đắk Lắk, nhiều doanh nghiệp gặp trở ngại về thủ tục đất đai, giấy phép xây dựng và nguồn điện không đủ. Hệ thống điện phải được nâng cấp, gây thêm chi phí đáng kể.

Kỳ Vọng Tăng Giá Trị Nông Sản:

Sầu riêng là cây trồng chủ lực của Đắk Lắk với diện tích 33.000 ha và sản lượng gần 300.000 tấn trong năm 2024. Tỉnh đã có 23 cơ sở đóng gói và 68 vùng trồng đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang Trung Quốc. Việc xuất khẩu sầu riêng đông lạnh dự kiến sẽ giảm áp lực mùa vụ cho nông dân, đa dạng hóa hình thức chế biến và nâng cao giá trị sản phẩm.

Theo ông Nguyễn Hoài Dương, Giám đốc Sở NNPTNT Đắk Lắk, khi sầu riêng đông lạnh được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, sẽ mở ra cơ hội lớn cho ngành nông sản phát triển bền vững trong tương lai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *