Bưởi Trở Thành Loại Quả Tươi Thứ 3 Của Việt Nam Được Nhập Khẩu Vào Hàn Quốc

xuất khẩu bưởi hàn quốc

Bưởi đã trở thành loại quả tươi thứ ba của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Hàn Quốc, sau thanh long và xoài, góp phần nâng cao thương hiệu và uy tín của nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Vào ngày 30/7, sau ba tháng lấy ý kiến từ các bên liên quan, Cục Kiểm dịch Động thực vật Hàn Quốc (APQA) đã chính thức công bố quy định nhập khẩu quả bưởi tươi từ Việt Nam trên website của mình. Thông báo này đánh dấu bước tiến quan trọng cho phép quả bưởi Việt Nam tiếp cận thị trường Hàn Quốc, một quốc gia với dân số 50 triệu người và đầy tiềm năng cho tiêu thụ nông sản.

Cục Bảo vệ Thực vật (BVTV) Việt Nam đánh giá việc bưởi được phép nhập khẩu vào Hàn Quốc là một bước tiến lớn, không chỉ mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu mà còn khẳng định chất lượng của nông sản Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Hiện tại, cả nước có hơn 100.000 ha trồng bưởi, với sản lượng hơn 900.000 tấn. Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là vùng sản xuất trọng điểm, chiếm khoảng 32.000 ha và sản lượng khoảng 370.000 tấn. Một số tỉnh có diện tích trồng bưởi lớn gồm Bến Tre, Vĩnh Long, và Đồng Nai, với các giống bưởi nổi tiếng như bưởi da xanh, bưởi Năm Roi và bưởi Tân Triều, có tiềm năng xuất khẩu mạnh mẽ.

Trước khi xuất khẩu vào Hàn Quốc, bưởi tươi Việt Nam đã được cấp phép tại các thị trường lớn khác như Hoa Kỳ và New Zealand. Hiện bưởi Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch tới 13 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dự báo đến năm 2025, số lượng quốc gia nhập khẩu bưởi Việt Nam sẽ tăng lên 14 với sự tham gia của thị trường Australia.

Bưởi xuất khẩu

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, bưởi cùng với sầu riêng là những mặt hàng trái cây có giá trị xuất khẩu tăng cao đáng kể kể từ đầu năm 2023. Việc đàm phán mở cửa thị trường bưởi Việt Nam sang Hàn Quốc đã được Cục BVTV khởi động từ năm 2018 và sau nhiều vòng đàm phán cùng việc phối hợp phân tích nguy cơ dịch hại, hai bên đã đạt được thỏa thuận kỹ thuật vào tháng 4/2024.

Để hỗ trợ các tổ chức và cá nhân quan tâm, Cục BVTV đã đăng tải dự thảo yêu cầu về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm đối với quả bưởi tươi nhập khẩu vào Hàn Quốc trên website của mình vào ngày 18/7. Các bên liên quan được khuyến khích tìm hiểu kỹ các yêu cầu này và nhanh chóng triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tận dụng cơ hội xuất khẩu sang thị trường tiềm năng này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *