Ủy Ban Châu Âu Đề Xuất Lùi 1 Năm Áp Dụng Luật Cấm Nhập Khẩu Nông Sản Liên Quan Đến Phá Rừng

phá rừng

Hoãn Thực Thi EUDR Thêm 1 Năm

Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất hoãn 1 năm việc thực thi Luật Cấm Nhập Khẩu Nông Sản liên quan đến Phá Rừng (EUDR) vào thị trường EU. Đạo luật này cấm nhập khẩu các sản phẩm như cacao, cà phê, đậu nành, dầu cọ, gỗ, thịt bò, cao su, và giấy… nếu có nguồn gốc từ đất rừng bị phá hoặc suy thoái.

Ban đầu, luật được dự kiến có hiệu lực vào ngày 30/12/2024. Tuy nhiên, các doanh nghiệp và nông dân lo ngại rằng quy định này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động nông nghiệp bền vững, trong khi các văn bản hướng dẫn vẫn chưa hoàn thiện. Do đó, Ủy ban châu Âu đã đề xuất lùi thời gian áp dụng thêm 12 tháng, bắt đầu từ 30/12/2025 cho các doanh nghiệp lớn và 6 tháng sau đó cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cơ Hội Chuẩn Bị Cho Các Nước Xuất Khẩu

Theo Thương vụ Việt Nam tại châu Âu, việc EU trì hoãn thực thi luật sẽ giúp các nước xuất khẩu có thêm thời gian chuẩn bị. Đối với Việt Nam, EUDR dự kiến tác động tới 7 nhóm mặt hàng xuất khẩu chủ lực. Chính vì thế, việc nâng cao nhận thức và chuẩn bị từ bây giờ là điều cần thiết để nông sản Việt Nam đáp ứng yêu cầu khắt khe từ thị trường quốc tế.

Những Khó Khăn Trong Việc Truy Xuất Nguồn Gốc

Ông Trần Văn Công, Tham tán Nông nghiệp Việt Nam tại châu Âu, cho biết các doanh nghiệp Việt Nam, phần lớn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đang gặp nhiều khó khăn trong việc thu thập thông tin từ các hộ sản xuất.

Bộ Công Thương đã phối hợp cùng Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam tổ chức các khóa đào tạo giúp nâng cao năng lực xuất khẩu xanh, hỗ trợ doanh nghiệp đáp ứng tốt yêu cầu của EUDR.

Các Vùng Trồng Bền Vững Đang Dần Hình Thành

Tại Việt Nam, nhiều vùng trồng bền vững đã xuất hiện. Ví dụ, Hợp tác xã Đắk Mar tại tỉnh Kon Tum đã phát triển hơn 560 ha cà phê đạt tiêu chuẩn 4C, cho phép truy xuất nguồn gốc từ hơn 870 hộ nông dân. Điều này không chỉ giúp kiểm soát nguồn gốc xuất xứ mà còn cải thiện năng suất lên đến 10-15% so với sản xuất thông thường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *