Dừa Xiêm Xanh và Bưởi Da Xanh Bến Tre Được Canada Cấp Bảo Hộ Nhãn Hiệu

bưởi da xanh

Cơ quan Sở hữu trí tuệ Canada vừa chính thức cấp bảo hộ độc quyền cho hai nhãn hiệu của tỉnh Bến Tre, gồm “Ben Tre Pomelo & Device” dành cho bưởi da xanh và “Ben Tre Coconut & Device” cho dừa xiêm xanh. Chủ sở hữu của hai nhãn hiệu chứng nhận này là Sở Khoa học và Công nghệ Bến Tre.

Việc bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý là bước quan trọng giúp ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và cũng là một công cụ pháp lý để bảo vệ thương hiệu của địa phương. Nhờ sự bảo hộ này, thương hiệu nông sản Bến Tre có thể vươn ra thị trường quốc tế, trong đó Canada được chọn là thị trường có tiêu chuẩn cao hàng đầu thế giới để xây dựng thương hiệu.

Trước đó, vào năm 2018, dừa xiêm xanh Bến Tre đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Việc quản lý chỉ dẫn địa lý này do UBND tỉnh Bến Tre đảm nhiệm.

Sản lượng và mục tiêu phát triển dừa xiêm xanh và bưởi da xanh

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bến Tre, diện tích vườn dừa của tỉnh hiện đạt gần 79.900 ha, chiếm khoảng 42% tổng diện tích trồng dừa cả nước, với sản lượng 708 triệu trái mỗi năm. Năm 2023, ngành công nghiệp chế biến dừa của tỉnh đã tạo ra giá trị sản xuất lên đến 3.750 tỷ đồng, xuất khẩu đạt 420 triệu USD. Các sản phẩm từ dừa của Bến Tre hiện đã có mặt tại hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có các thị trường yêu cầu tiêu chuẩn cao như châu Âu, Mỹ, và Trung Đông.

Dự báo nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm từ dừa trên thế giới sẽ tiếp tục gia tăng, ước tính tăng 10% vào năm 2025 theo Hiệp hội Dừa châu Á – Thái Bình Dương. Những sản phẩm như kẹo dừa, dầu dừa… đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển. Để đón đầu xu hướng này, Bến Tre đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ mở rộng diện tích trồng dừa lên 80.000 ha, trong đó 25.000 ha là dừa hữu cơ.

Vùng trồng bưởi da xanh Bến Tre

Bên cạnh dừa, Bến Tre còn có thế mạnh với bưởi da xanh. Tỉnh hiện có 16 vùng trồng bưởi, trên diện tích 366 ha. Theo Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), bưởi da xanh của Bến Tre có chất lượng hàng đầu so với các vùng trồng khác trên cả nước.

Việc được Canada bảo hộ nhãn hiệu không chỉ khẳng định chất lượng của dừa xiêm xanh và bưởi da xanh Bến Tre mà còn mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *