Đột Phá Trong Ngành Dệt May Việt Nam: Sản Xuất Sợi Từ Lá Và Quả Dứa Quy Mô Đại Trà

lá dứa làm sợi vải

Lần đầu tiên, Việt Nam đã thành công trong việc sản xuất nguyên liệu dệt may từ lá dứa (khóm) với quy mô lớn.

Quá trình sản xuất và hợp tác:

Ecofa Việt Nam đã hợp tác với nông dân và hợp tác xã tại các tỉnh Điện Biên, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Tiền Giang để thu hoạch lá và quả dứa, sau đó biến chúng thành tơ sợi cho ngành dệt may. Đây là kết quả sau hơn 3 năm nghiên cứu và thử nghiệm.

Quy trình sản xuất xơ thô và bông hóa xơ từ lá và quả dứa trải qua 18 giai đoạn. Bước đầu tiên là tách xuất xơ dứa thô từ lá, sau đó đánh bông xơ thô thành tơ để đảm bảo đồng đều màu sắc, độ ẩm, chiều dài, và độ mảnh. Cuối cùng, tơ dứa mới được dùng để kéo sợi và dệt vải.

Sự đổi mới và phát triển:

Kỹ sư Đậu Văn Nam, nhà sáng lập của Ecofa Việt Nam, chia sẻ rằng việc sản xuất sợi từ lá và quả dứa không phải là mới, nhưng trước đây chỉ dừng lại ở quy mô nhỏ lẻ và thủ công. Với quyết tâm không bỏ lỡ cơ hội trở thành người tiên phong, anh đã bắt đầu thử nghiệm sản xuất bông tơ dứa bằng máy từ giữa năm 2021.

Quy trình sản xuất tơ dứa quy mô lớn bằng máy đã được hoàn thiện qua nhiều năm thử nghiệm. Ecofa cũng đã tìm được đối tác cùng chí hướng là Bảo Lân Textile, một đơn vị chuyên về nghiên cứu và phát triển sợi vải sinh thái. Sự hợp tác này đã giúp hoàn thiện chuỗi chế biến từ phế phẩm nông nghiệp sau thu hoạch thành vải có thể may quần áo.

Thành quả và tiềm năng xuất khẩu:

Đầu năm nay, Ecofa đã có thể cung cấp 18 tấn tơ dứa mỗi tháng, và dự kiến tăng sản lượng lên 50 tấn mỗi tháng vào cuối năm 2025. Nguồn nguyên liệu này sẽ được cung cấp cho Bảo Lân Textile để dệt thành vải phục vụ ngành thời trang và nội thất dưới thương hiệu Ananas.

Vải từ lá và quả dứa đã nhận được chứng nhận từ Viện Nghiên cứu Dệt may TP HCM (VTRSI-TTC) và Tổ chức Kiểm tra & Phân tích kỹ thuật Nissenken (Nhật Bản) với các tính năng vượt trội như độ bền, khử mùi, kháng khuẩn tự nhiên và chống UV.

Xu thế phát triển thời trang xanh:

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), sự ra đời của loại tơ sợi này là bước ngoặt kết nối giữa ngành nông nghiệp trồng dứa và xu thế thời trang xanh toàn cầu. Điều này không chỉ đáp ứng nhu cầu nguyên liệu bền vững mà còn mở ra cơ hội lớn cho ngành dệt may Việt Nam.

Dự báo từ công ty nghiên cứu thị trường The Business Research Company (Anh) cho thấy, thị trường sợi tự nhiên thế giới sẽ tăng trưởng đáng kể trong những năm tới, và vải từ lá và quả dứa có triển vọng xuất khẩu rất tốt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *