Giá Cau Tươi Tăng Cao Kỷ Lục: Loại Quả Phổ Biến Với Nhiều Công Dụng Chữa Bệnh

thu mua cau

Thời gian gần đây, giá cau tươi tại nhiều địa phương tăng chóng mặt, đạt mức kỷ lục. Ở Nam Định, giá cau tươi hiện được thu mua với mức 90.000 đồng/kg, cao nhất từ trước đến nay. Tại Đắk Lắk, giá cau tươi cũng không kém, đạt 85.000 đồng/kg. Dù nổi tiếng là thủ phủ sầu riêng, nhưng nhiều nhà vườn ở Đắk Lắk còn khẳng định giá cau tươi đang là “hot nhất” hiện nay.

Trung Quốc Tăng Cường Thu Mua Cau Việt Nam

Hiện nay, giá cau tươi tại nhiều địa phương ở Việt Nam tăng cao kỷ lục. Nguyên nhân chính được cho là Trung Quốc tăng cường nhập khẩu cau do thiếu nguồn cung nội địa. Các thương lái tại Việt Nam đang tận dụng cơ hội này để thu mua cau với số lượng lớn, đưa giá cau lên mức cao nhất từ trước đến nay.

Cách Người Trung Quốc Chế Biến Cau

Tại Trung Quốc, cau được chế biến thành nhiều món ăn và sản phẩm khác nhau. Phổ biến nhất là kẹo cau, có vị ngọt và giúp chống viêm họng, giữ ấm cơ thể. Bên cạnh đó, cau khô còn được sử dụng trong các món ăn như xào thịt vịt, hầm cùng chim cút hoặc nấu cháo, giúp bồi bổ cơ thể và cải thiện tiêu hóa.

Lợi Ích Sức Khỏe Từ Cau

Cau là một loại dược liệu quan trọng trong y học cổ truyền Trung Quốc. Nó có tác dụng giảm phù nề, kiện tỳ, điều hòa hệ thần kinh và tẩy giun sán. Hạt cau chứa arecolin, một chất có khả năng làm tê liệt ký sinh trùng, giúp tiêu diệt sán và loại bỏ chúng khỏi cơ thể. Bên cạnh đó, cau còn có khả năng tăng nhu động ruột, kích thích tiêu hóa và làm tăng cảm giác thèm ăn.

Ngoài ra, cau còn có tác dụng hỗ trợ sức khỏe tinh thần. Các alcaloid trong cau như arecolin có thể tác động đến hệ thần kinh trung ương, giúp giảm căng thẳng và mang lại cảm giác hưng phấn, tương tự như thuốc chống trầm cảm.

Cau Vị Thuốc Quý Gắn Liền Với Tập Tục Ăn Trầu Của Người Việt

Cau (tên khoa học Areca catechu L.) là loại quả gắn liền với tập tục ăn trầu của người Việt, thường được dùng tươi hoặc phơi khô. Tuy nhiên, ít ai biết rằng cau còn là một vị thuốc quý với nhiều công dụng trong việc hỗ trợ chữa bệnh.

Theo GS.TS. Phùng Hòa Bình, nguyên Trưởng Bộ môn Dược cổ truyền, Trường Đại học Dược Hà Nội, quả cau sau khi phơi khô có thể tán nhỏ và dùng với lượng thích hợp để hỗ trợ chữa nhiều bệnh. Hạt cau có tác dụng tẩy giun, sán, nhờ thành phần arecolin, nhưng cần cẩn trọng khi sử dụng vì chất này có thể gây cảm giác say, chóng mặt, và buồn nôn.

Các Bộ Phận Khác Của Cây Cau Cũng Có Nhiều Công Dụng

Vỏ ngoài của quả cau có màu xanh và trắng, giúp lợi tiểu và chữa bệnh phù nề.

Hoa cau chứa nhiều vitamin A, vitamin C và chất xơ, có tác dụng bổ tim, gan, dạ dày, trị ho, và thanh nhiệt.

Hoa cau cũng có thể dùng để hầm cùng thịt lợn, giúp giảm đau tức ngựctê đau khớp.Rễ cau được xem là vị thuốc cường dương, tốt cho sức khỏe nam giới.

Mặc dù cau có nhiều công dụng, nhưng không phải ai cũng phù hợp để sử dụng. Những người suy nhược cơ thể, mệt mỏi nên tránh dùng. Ngoài ra, trước khi sử dụng các sản phẩm từ cau, nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong điều trị.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *