Giá Cà Phê Robusta Tăng Phi Mã, Dự Báo Có Thể Đạt 6.000 USD/tấn Do Nguồn Cung Thiếu Hụt

cà phê Robusta

Vào rạng sáng ngày 27-9 (giờ Việt Nam), giá cà phê Robusta trên sàn ICE Futures Europe (London, Anh) đã đạt mức kỷ lục 5.527 USD/tấn, tăng 81 USD/tấn so với phiên giao dịch trước đó ở kỳ hạn giao tháng 11. Đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay của cà phê Robusta, vượt qua nhiều kỷ lục đã thiết lập trước đây.

Giá cà phê Robusta tại các kỳ hạn xa hơn cũng ghi nhận mức tăng mạnh mẽ. Cụ thể, kỳ hạn giao tháng 1-2025 tăng 90 USD/tấn, đạt 5.242 USD/tấn, trong khi kỳ hạn giao tháng 3-2025 tăng 93 USD/tấn, lên 5.029 USD/tấn.

Nguyên Nhân Giá Cà Phê Robusta Tăng Cao Kỷ Lục

Theo ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột, nguyên nhân chính khiến giá cà phê Robusta tăng mạnh là do sự thiếu hụt nguồn cung từ các quốc gia sản xuất lớn như Brazil, Việt Nam, Indonesia. Tại Việt Nam, sản lượng cà phê những năm trước thường đạt từ 30-31 triệu bao (mỗi bao 60 kg), nhưng vụ mùa vừa qua chỉ đạt 27,5 triệu bao, và có thể tiếp tục giảm trong tương lai. Một phần nguyên nhân là do nhiều nông dân đang chuyển đổi sang trồng các cây có giá trị kinh tế cao hơn, như sầu riêng.

Người dân phá bỏ cây trồng cũ để chuyển sang trồng sầu riêng

Vụ Mùa Cà Phê 2024-2025 Dự Kiến Tiếp Tục Thiếu Hụt

Vụ mùa cà phê 2024-2025 sắp tới được dự báo sẽ tiếp tục gặp khó khăn do ảnh hưởng của khô hạn. Dù vào tháng 5-6 vừa qua đã có mưa, nhưng lượng mưa quá ít khiến hạt cà phê không đạt kích thước chuẩn, làm giảm năng suất đáng kể. Điều này sẽ góp phần vào sự thiếu hụt nguồn cung cà phê trong thời gian tới.

Ông Trịnh Đức Minh dự báo rằng tình trạng thiếu hụt nguồn cung sẽ tiếp tục đẩy giá cà phê lên cao trong năm 2024. Mức giá cà phê Robusta có thể đạt đến đỉnh điểm, lên tới 6.000 USD/tấn.

Tác Động Của Đầu Cơ Và Thị Trường Trong Nước

Ông Minh cũng nhấn mạnh rằng thị trường cà phê hiện nay có sự tham gia tích cực của các nhà đầu cơ, khiến giá cả không chỉ phụ thuộc vào quy luật cung cầu mà còn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố đầu cơ tài chính.

Tại thị trường nội địa, giá cà phê chỉ biến động nhẹ, dao động trong khoảng 120.000 – 125.000 đồng/kg. Hiện tại, giao dịch trên thị trường trong nước khá trầm lắng do nguồn cung vụ mùa cũ đã cạn kiệt, trong khi vụ mùa mới phải đến tháng 11 mới bắt đầu thu hoạch rộ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *