Hình banner

Thủy sản Việt Nam rộng đường sang Australia

( 29-09-2014 - 10:01 PM ) - Lượt xem: 1145

Chuyến đi khảo sát vùng nuôi trồng thủy sản của đoàn các nhà nhập khẩu do Thương vụ Việt Nam tạiAustralia phối hợp với Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức.

Trong thời gian tại Việt Nam, đoàn đã đi thăm trang trại nuôi, nhà máy chế biến thức ăn cho cá, nhà máy chế biến cá xuất khẩu của công ty Cửu Long – An Giang, Thuận An – Tafico (An Giang), Hiệp Thanh (Cần Thơ), và Australis (Nha Trang).

Đồng thời, đại diện các nhà nhập khẩu đã làm việc với Công ty Minh Phú về khả năng xuất khẩu tôm nuôi sinh thái chất lượng cao sang Australia và tiêu thụ tại Chợ cá Sydney trong thời gian tới.

Năm 2013, Australia nhập khẩu khoảng 1,46 tỷ USD thuỷ sản. Việt Nam hiện  là nhà cung cấp thuỷ sản lớn thứ ba tại Australia, sau New Zealand và Trung Quốc nhưng chiếm thị phần không lớn, chỉ khoảng 11% giá trị nhập khẩu của thị trường này, trị giá khoảng 160 triệu USD.

Trong đó, Hiệp hội các nhà nhập khẩu thuỷ sản Australia đại diện cho khoảng 75% sản lượng thuỷ sản nhập khẩu vào thị trường nội địa, với doanh thu lên tới 1 tỷ USD/năm.

Việc tổ chức để khách hàng Australia đi thăm quan thực tế với mong muốn  đẩy mạnh hơn nữa việc đưa hàng thuỷ sản Việt Nam vào Australia.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, Chợ cá Sydney là chợ đầu mối giao dịch hải sản lớn nhất củaAustralia và lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau chợ cá Tsukiji Tokyo, Nhật Bản.

Giao dịch trung bình hàng năm đạt trên 14.500 tấn, chủ yếu là hàng cao cấp, trong đó nhập khẩu từ nước ngoài mới đạt khoảng 14,6% (theo số liệu năm 2013) chủ yếu từ New Zealand và Indonesia.

Đại diện VASEP cho biết, phía các nhà nhập khẩu thủy sản Australia đều đánh giá năng lực sản xuất cũng như có ấn tượng tốt đối với các vùng nuôi khép kín, bảo đảm chất lượng từ cá giống, thức ăn cho cá, đáp ứng tốt yêu cầu về an toàn - vệ sinh trong nuôi trồng và sản xuất chế biến tại các địa điểm khảo sát tại Việt Nam.

Từ thực tế khảo sát này, thủy sản Việt Nam có cơ hội để gia tăng giá trị xuất khẩu sang thị trường Australia, chứ không dừng lại ở con số khiêm tốn 160 triệu USD.

(Theo Báo Đầu tư)