Hình banner

Chuỗi cung ứng lạnh phát triển tại Trung Quốc

( 09-12-2013 - 04:58 PM ) - Lượt xem: 1242

Shunfeng Express đã ra mắt dịch vụ “Cold Games” cung cấp sản phẩm thực phẩm có hạn dùng ngắn. Shunfeng khẳng định 95 % sản phẩm thủy sản của dịch vụ này có xuất xứ từ EU và Mỹ. Công ty sẽ cung cấp dịch vụ kho lạnh, xe tải và máy bay cũng như tài chính chuỗi cung ứng.

Chuỗi cung ứng lạnh giải quyết vấn đề an toàn thực phẩm - 1 ưu tiên hàng đầu của chính phủ ở Trung Quốc. Chuỗi cung ứng lạnh là ưu tiên kinh doanh của công ty trong thập kỷ tới.

Shunfeng cũng đang khai thác phân khúc thị trường trực tuyến, cung cấp trực tiếp các sản phẩm thực phẩm cao cấp tới người tiêu dùng. Bán hàng thủy sản và mặt hàng hạn sử dụng ngắn bị hạn chế do chi phí hậu cần chuỗi cung ứng lạnh ở Trung Quốc gấp 4-5 lần chi phí hậu cần không lạnh. Shunfeng sẽ cung cấp dịch vụ  cho tất cả các bên, kể cả đối thủ cạnh tranh.

Nhiều thương hiệu nổi tiếng tìm đến một chuỗi cung ứng lạnh đáng tin cậy để mở rộng sự hiện diện trên thị trường. Một ví dụ là Zhangzidao, thương hiệu bán lẻ sò điệp đông lạnh đang ở mức 5,18 USD/gói tại Walmart Bắc Kinh.

“Đến 70% giá bán lẻ của thủy sản dùng để bù lỗ do hư hỏng trong quá trình vận chuyển, vì 80% thực phẩm được chuyên chở trong xe tải không lạnh”, Hans Peter Reust, giám đốc điều hành Star Farm, cho biết. Việc mở rộng của các thương hiệu phụ thuộc rất nhiều vào mạng lưới chuỗi lạnh. Hậu cần chuỗi lạnh cần đầu tư nhiều về cả tài chính lẫn công nghệ.

Không có mạng lưới chuỗi lạnh là hạn chế trong phân phối trong nước của ngành chế biến thủy sản Trung Quốc. Xian Mei Lai, cung cấp cho Walmart các sản phẩm tôm, cá rô phi và thủy sản khác ở tỉnh Quảng Tây, cá tra, basa từ Việt Nam và cá tuyết Thái Bình Dương đang gặp khó khăn trong việc mở rộng sự hiện diện của mình trên khắp cả nước do chi phí cho chuỗi cung ứng lạnh dựa vào quãng đường vận chuyển.

Chính phủ Trung Quốc đã hỗ trợ các  dự án chuỗi cung ứng lạnh trọng điểm.Chi phí thấp, mạng lưới dày đặc các nhân viên giao hàng tại các thành phố lớn của Trung Quốc đã tạo nên tăng trưởng phi thường của mua sắm trực tuyến tại Trung Quốc.

 
(Theo Seafood Source)