Giá Chanh Tiền Giang Giảm Sâu, Nông Dân Đối Mặt Với Khó Khăn

Chanh

Vào giữa tháng 9, giá trái chanh ở mức trên dưới 20 nghìn đồng/kg, nhưng nay đã giảm mạnh còn 8 đến 10 nghìn đồng/kg (tùy chất lượng), giảm gần 50%. Với mức giá này, mỗi kg chanh chỉ mang lại cho nhà vườn vài nghìn đồng lợi nhuận.

Nguyên nhân giảm giá

Theo các thương lái, giá chanh giảm là do mưa bão làm nhu cầu tiêu thụ trái cây này ở các tỉnh phía Bắc giảm, trong khi năng suất chanh tại Tiền Giang hiện rất cao, dẫn đến tình trạng “cung vượt cầu.”

Diện tích trồng chanh tại Tiền Giang

Tỉnh Tiền Giang có hơn 5.000 ha diện tích trồng chanh, tập trung ở các huyện Cái Bè, Cai Lậy, Tân Phước. Loại cây này có ưu điểm là năng suất cao, cho thu hoạch quanh năm, nhưng chi phí phân bón và thuốc bảo vệ thực vật cũng khá lớn. Một số nông dân tại huyện Cái Bè đã bắt đầu chuyển đổi từ trồng chanh sang cây sầu riêng do năng suất kém và giá chanh giảm.

Chia sẻ từ nông dân

Ông Nguyễn Văn Giáp, một nông dân tại xã Hậu Mỹ Trinh, huyện Cái Bè, chia sẻ:

“Chanh bây giờ thu hoạch chỉ đủ để đầu tư lại. Giá xuống còn 7.000 – 8.000 đồng/kg là bằng vốn. Năng suất hiện tại khoảng 600 kg đến 1 tấn/công. Mưa và thị trường tiêu thụ phía Bắc bị ảnh hưởng, cùng với chi phí phân thuốc cao đã khiến nhà vườn gặp nhiều khó khăn.”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *