Châu Âu Siết Chặt Tiêu Chuẩn An Toàn Thực Phẩm Đối Với Nông Sản Nhập Khẩu

EU

Hàng loạt nông sản như hạt điều, gia vị, sầu riêng và nhiều loại khác khi nhập khẩu vào châu Âu sẽ phải đối mặt với những tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn về an toàn thực phẩm.

Vào ngày 9/8, ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về Vệ sinh Dịch tễ và Kiểm dịch Động thực vật (SPS) Việt Nam, đã có văn bản gửi đến các cơ quan như Cục Bảo vệ Thực vật, Cục Thú y, Hiệp hội Rau quả Việt Nam và Hội Nuôi Ong Việt Nam. Trong văn bản này, ông thông báo về việc Liên minh châu Âu (EU) dự kiến thay đổi mức dư lượng tối đa (MRL) đối với một số hoạt chất và áp dụng từ tháng 2/2025.

Dự thảo của EU đề xuất giảm mức dư lượng tối đa của một số hoạt chất, thậm chí giảm đến hàng ngàn lần so với mức hiện hành. Đồng thời, một số mặt hàng chưa có quy định cũng sẽ được thiết lập mức dư lượng tối đa, và cũng có những trường hợp được nới lỏng tiêu chuẩn.

Cụ thể, có bốn hoạt chất được EU đề xuất thay đổi MRL bao gồm Zoxamide, Acetamiprid, Fenbuconazole và Penconazole. Trong đó, thay đổi lớn nhất nằm ở nhóm rau gia vị như rau diếp, xà lách, và cải bó xôi với hoạt chất Zoxamide giảm từ 30 ppm xuống còn 0,01 ppm – giảm tới 3.000 lần. Các loại quả như chuối và dưa hấu cũng sẽ chịu những thay đổi tương tự.

Đối với các nông sản chủ lực của Việt Nam xuất khẩu sang EU, các tiêu chuẩn mới sẽ tác động mạnh đến nhóm quả có múi và hạt, chẳng hạn như hạt điều và mắc ca. Cụ thể, mức dư lượng của hoạt chất Fenbuconazole và Penconazole đối với những sản phẩm này chỉ được phép ở mức 0,01 ppm. Các sản phẩm quan trọng như gạo, cà phê, gia vị, và mật ong cũng sẽ phải tuân thủ mức dư lượng mới.

Theo tiến sĩ Ngô Xuân Nam, sự thay đổi MRL đối với các hoạt chất trên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều nông sản thực phẩm của Việt Nam đang xuất khẩu sang EU. Văn phòng SPS Việt Nam đã kêu gọi các tổ chức và cá nhân liên quan nghiên cứu và áp dụng các quy định mới để đảm bảo tuân thủ quy định của EU, từ đó duy trì ổn định hoạt động xuất khẩu sang thị trường này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *