Hình banner

Xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam tăng liên tục

( 09-12-2013 - 04:58 PM ) - Lượt xem: 1200

Hiện cua ghẹ của Việt Nam đang được xuất sang 32 thị trường, tăng thêm 1 thị trường so với năm ngoái. Tốp 8 thị trường NK chính của Việt Nam gồm có Mỳ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, ASEAN, Canada, Đài Loan và Australia, chiếm 97,5% tổng giá trị XK.

 

MỹSau sự sụt giảm XK hồi tháng 2, XK cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam sang Mỹ liên tục có sự tăng trưởng đều qua các tháng, nâng tỷ trọng giá trị XK sang Mỹ lên 54%. Và Mỹ tiếp tục là thị trường NK nhiều nhất các sản phẩm cua ghẹ của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm nay với tổng giá trị đạt hơn 39,6 triệu USD.

Theo số liệu thống kế của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), năm nay NK mặt hàng cua ghẹ đông lạnh của Mỹ đang có xu hướng sụt giảm, thay vào đó NK các mặt hàng cua ghẹ chế biến và đông lạnh tăng. Và hiện Việt Nam đang đứng thứ 6 về XK cua ghẹ cho thị trường Mỹ. So với năm 2013, NK các mặt hàng cua ghẹ của Mỹ từ Việt Nam đang có xu hướng tăng mạnh hơn từ các nước khác.

EU: XK cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam sang EU sau sự sụt giảm hồi đầu năm đã tăng trưởng trở lại, đặc biệt trong tháng 8 vừa qua tăng hơn 100% so với cùng kỳ, nâng tổng giá trị XK sang đây đạt gần 14,5 triệu USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ.

Hiện Pháp đang là nước NK nhiều nhất cua ghẹ của Việt Nam trong khối EU, với tỷ trọng chiếm hơn 9%, tiếp đến là Anh với hơn 6,4%. Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị XK cua ghẹ sang 2 nước này đang có xu hướng tăng, trong khi Hà Lan và Bỉ lại đang có xu hướng giảm so với cùng kỳ.

Theo số liệu thống kế của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), nếu không tính các nước trong nội khối EU, Việt Nam hiện đang đứng đầu về XK các mặt hàng cua ghẹ sang EU trong 5 tháng đầu năm nay về giá trị, với thị phần 6,5%. Trong khi Indonesia, nước đứng ngay sau đó chỉ có 5,8%.

Hiện các DN Việt Nam chủ yếu XK các mặt hàng cua ghẹ chế biến sang EU. Và đây cũng là mặt hàng so với các nước đối thủ, chúng ta đang có lợi thế về mặt giá.

Nhật Bản: XK cua ghẹ của Việt Nam sau sự phục hồi trong quý II, lại đang có xu hướng sụt giảm. Tổng giá trị XK cua ghẹ của Việt Nam sang đây trong 8 tháng đầu năm chỉ đạt hơn 8,9 triệu USD, giảm hơn 7% so với cùng kỳ.

NK cua ghẹ của Nhật Bản từ các nước trên thế giới cũng đang có xu hướng giảm. Hiện chỉ có Hàn Quốc và Mỹ là có sự tăng trưởng về XK mặt hàng này sang đây, tăng lần lượt là 0,7% và 21,4%.

Với tình hình nguyên liệu sản xuất trong nước vẫn khó khăn như hiện nay, dự báo XK cua ghẹ của Việt Nam nhưng tháng cuối năm vẫn sẽ tăng nhưng tốc độ tăng không nhiều.